วันเวลาทำการ : 08:00 น. - 16:30 น.

ชุมชนบ้านบุ จ.บุรีรัมย์

รายละเอียดชุมชนบ้านบุ บุรีรัมย์

เดิมพื้นที่บ้านบุยังเป็นป่าทึบอยู่และเป็นที่อาศัยหากินของสัตว์ป่าหลายชนิดด้วยกันเป็นผืนป่าที่เชื่อมติดกับเขาพนมรุ้งซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์มากในตอนนั้น แต่ยังไม่มีใครกล้าเข้ามาปลูกสร้างบ้านเรืนเป็นที่อยู่อาศัยเพราะเกรงกลัวสัตว์ป่าที่หากินอยู่ตามพื้นป่าแห่งนี้ ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2455 ได้มีครอบครัวหนึ่งเข้ามาถากถางผืนป่าแห่งนี้เพื่อจะทำไร่ทำนาเพราะเห็นว่าเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ดี และครอบครัวแรกที่เข้ามาจับจองถิ่นฐานในพื้นที่แห่งนี้ คือครอบครัวของตากูด สมัครคดี ซึ่งบ้านเดิมนั้นอยู่ที่บ้านนาสาม อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ตากูดได้ได้พาครอบครัวอพยพโยกย้ายจากจังหวัดสุรินทร์ มาพักอาศัยที่บ้านโคกระเวียงก่อน จากนั้นก็พาเพื่อนบ้านจำนวนหนึ่งออกไปถางป่าเพื่อทำไร่ทำนา ซึ่งมีระยะทางจากบ้านระเวียงถึงป่า
ประมาณ 1 กิโลเมตรเมื่อถึงเวลาเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตร ตากูดได้สร้างกระท่อมอยู่คนเดียวเพื่อพักอาศัยในการเฝ้าดูแลไร่นาที่ปลูกไว้เพราะท่านเป็นห่วงพืชผลที่ปลูกเอาไว้ ส่วนเพื่อนบ้านไม่มีใครกล้านอนเพราะกลัวสัตว์ป่าทำร้าย เลยพากันอยู่ที่บ้านโคกระเวียงตามปกติ ตากูดท่านอาศัยอยู่ที่กระท่อมคนเดียวจนกระทั่งสิ้นสุดฤดูเก็บเกี่ยวต่อมาเพื่อนบ้านจึงได้ตามตากูดมาสร้างกระท่อมเพื่อเป็นที่อาศัยและจับจองผืนป่า

เที่ยวบ้านบุ จ.บุรีรัมย์

“ต้นไทรย้อย 100 ปี ปราสาทบ้านบุประสาทโบราณ ทิวเขาพนมรุ้ง อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ศูนย์อนุรักษ์ดนตรีพื้นบ้านบ้านบุซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานลิเก คณะกล้วยหอมบรรจงศิลป์ “

แผนที่ท่องเที่ยว

ภาพกิจกรรมท่องเที่ยว

เลือกโปรแกรมเที่ยวที่ใช่สำหรับคุณ

ข้อมูลชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

otoptravel image web

ภาพกิจกรรมท่องเที่ยว

สินค้าชุมชน

ข่าวสารชุมชน

No Blogs found

รีวิวและความคิดเห็น

Comment Review
point:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Skip to content